Nếu bạn là một newbie mới bắt đầu với công việc quảng cáo thì việc tìm hiểu kỹ những thuật ngữ trong quảng cáo Facebook giúp bạn có những chiếc chìa khoá đầu tin trong hành trình khám phá bộ môn này.
Trong bài viết này mình chia sẻ cho các bạn tất tần tật những thuật ngữ về Facebook Ads mà một newbie cần phải trang bị trước khi bắt đầu với những chiến dịch quảng cáo đầu tin của mình.
Các cấp độ tài khoản quảng cáo Facebook
1.Campaign (Chiến dịch)
Ở cấp độ chiến dịch, bạn có thể chọn mục tiêu chiến dịch để tiến hành lên campaign. Lưu ý, Facebook có rất nhiều loại mục tiêu khác nhau dành cho các nhóm khách hàng có hành vi khác nhau. Vì vậy, hãy cân nhắc khi chọn mục tiêu chiến dịch để mang lại kết quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo.
2.Ad Sets (nhóm quảng cáo)
Ở cấp độ nhóm quảng cáo, bạn có thể tạo một hoặc nhiều nhóm quảng cáo dựa trên hành vi & sở thích cũng như các yếu tố khác mà sau khi chạy quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ tìm được ra nhóm winning (nhóm mang lại kết quả mục tiêu tối ưu nhất).
3.Ads (quảng cáo)
Ở cấp độ quảng cáo, bạn có thể tạo được một hoặc nhiều mẫu quảng cáo khác nhau trong nhóm quảng cáo, để tìm ra được mẫu quảng cáo có kết quả mục tiêu tốt nhất.
Các thuật ngữ trong quảng cáo Facebook
1.Delivery (phân phối) là gì?
Là trạng thái của một chiến dịch quảng cáo bao gồm (đang hoạt động, chiến dịch: tắt, lỗi trong quảng cáo, đã hoàn tất…).
2. Results (kết quả) là gì?
Là số lượt kết quả đạt được dựa trên mục tiêu quảng cáo
3.Bid Stratery (chiến lược giá thầu) là gì?
Là cách đặt giá thầu trong mỗi mục tiêu quảng cáo, có thể đặt thầu thủ công hoặc đặt giá thầu tự động (dành cho người mới làm quen với quảng cáo Facebook)
4.Budget (ngân sách) là gì?
Là ngân sách bạn có thể chi tiêu trong một chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu (có thể đặt ngân sách ở cấp độ chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo trong chiến dịch).
5.PPE (Page Post Engagement) là gì?
Là tùy chọn chiến dịch quảng cáo tăng tương tác cho bài viết trên Fanpage viết tắt là PE hoặc PPE.
6.CTW (Click To Web) là gì?
Là tùy chọn chiến dịch quảng cáo tăng số lượt nhấp chuột về trang đích (website) của bạn, viết tắt là Web click (WC) hoặc CTW.
7.Facebook Reach (tiếp cận) là gì?
Là số lần quảng cáo tiếp cận đến người dùng trên Facebook (số lượt tiếp cận không bao giờ lớn hơn số lượt hiển thị) trong 1 chiến dịch quảng cáo.
8.Impression Facebook là gì?
Là số lần quảng cáo hiển thị đến người dùng trên Facebook (quảng cáo có thể hiển thị nhiền lần đến 1 người dùng, bạn có thể thấy việc ấy thường xuyên nếu hay dùng Facebook).
9.Tần suất (Frequency) là gì?
Là số lần lặp lại quảng cáo trên 1 người dùng, công thức tính Impression/ Reach
VD: Quảng cáo của bạn tiếp cận được 1000 người và số lượt hiển thị quảng cáo là 3000 lần, ta sẽ có tần suất là 3 Nếu bạn chạy quảng cáo với tần suất này thì chắc hẳn bạn là một người giàu có. Việc tần suất quảng cáo lặp lại trên 1 lần sẽ gây bội thực cho khách hàng, sẽ làm phản tác dụng của quảng cáo. Vì vậy, con số tần suất cũng đáng phải lưu ý.
10.CPM là gì?
Là viết tắt của Cost Per Mile hoặc Cost Per Thousand (CPM) chi phí phải trả cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo đến người dùng.
Công thức tính CPM
Tổng số tiền đã chi tiêu cho 1 chiến dịch quảng cáo, chia cho số lần hiển thị, nhân 1.000.
Ví dụ: Nếu bạn chi tiêu $10 và nhận được 20.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là $0.5. (CPM = (10$/20.000)*1000 = $0.5)
11. CPC là gì?
Là viết tắt của từ Cost Per Click (CPC) chi phí quảng cáo phải trả trên mỗi lượt click (nhấp chuột) vào quảng cáo.
12. CTR là gì?
Là viết tắt của Click Though Rate (CTR), là số lần nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần hiển thị quảng cáo. Tỷ lệ nhấp càng cao thì quảng cáo của bạn được đánh giá là hiệu quả (tuy nhiên nếu CTR cao mà tỷ lệ thoát cũng cao thì cần xem lại đối với quảng cáo mục tiêu là truy cập website).
13. ThruPlay là gì?
Là quảng cáo với mục tiêu là lượt xem video trên Facebook’
14. Cost per ThruPlay là gì?
15. Via là gì?
VIA là viết tắt của từ Verify Information Account. những tài khoản Facebook được xác thực thông tin bởi người dùng thật.
16. Clone là gì?
CLONE chính là nhân bản, sao chép là những tài khoản Facebook được nhân bản sao chép không có thông tin, không được xác thực
17. BM là gì?
BM viết tắt Business Manager đây là tài khoản doanh nghiệp kinh doanh để quản lý tất cả tài nguyên của doanh nghiệp trên Facebook trong 1 công cụ.
BM5,10,30,80,250, 2500: Tạo được số tài khoản quảng cáo tương đương
Ví dụ: BM5: Tạo được 5 tài khoản, BM2500 Tạo được 25000 tài khoản
BM50, BM350 : Dùng để chỉ giới hạn chi tiêu quảng cáo
Ví dụ: BM50 giới hạn chi tiêu 50$, BM350 giới hạn chi tiêu 50$
18. VOI là gì?
Tài khoản invoice, tài khoản doanh nghiệp có mức chi tiêu cao từ $20,000 – $40,000/ tháng.
19.VPCP là gì?
Là vi phạm chính sách đó
20. Target
Target là nhắm mục tiêu
Một số thuật ngữ giờ mới biết luôn á